Dvu Cho thuê xe - Đức Vinh chuyên dịch vụ cho thuê xe - Xe du lịch - Xe Cưới giá rẻ
Tư vấn du lịch. Liên hệ Điều Hành: 0243.724.6688 ! Website chính thức http://chothuexe.pro.vn/

Cô dâu mới cần làm gì trong ngày tết cổ truyền ở miền Bắc

Người xưa nói "nhập gia tùy tục" chính vì thế, mỗi một vùng miền, một quốc giá có một tục lệ, một phong tục, một thói quen. Dưới đây là một số chú ý về phong tục tổ chức Tết truyền thống tại miền Bắc mà các cô dâu mới cần lưu ý để tránh dính "sạn" ngày đầu năm mà cho thuê xe 7 chỗ chia sẻ. Chúc các cô dâu mới có một ngày tết âm cúng bên nhà chồng!!!

1. Nghi thức cúng lễ truyền thống tại miền Bắc


Ngày Tết là lúc để sum họp và bày tỏ tấm lòng biết ơn đối với các vị thần, ông bà tổ tiên đã phù hộ cho cả gia đình trong suốt một năm qua. Điều này được thể hiện thông qua các mâm cỗ cúng không. Tính từ thời điểm này cho tới Tết, bạn cần có các nghi thức cúng lễ đầy đủ sau:





- Cúng tất niên trước đêm Giao thừa: Bình thường, việc cúng tất niên thường được làm vào trưa ngày 30 Tết. Các bạn cần chuẩn bị hai mâm cỗ. Một mâm để cúng thổ thần đất đai, đặt ở vị trí trước cửa nhà. Mâm còn lại bạn nên đặt trước bàn thờ của ông bà tổ tiên.

Chị em chú ý: Lễ vật bạn cần sắm gồm có hoa, quả và mâm cơm mặn, giấy bạc, hai cốc nước trong và hay cây đèn (nến). Tất cả những thứ này có thể thay đổi tùy theo thói quen của gia đình chồng, vì thế, bạn hãy hỏi ý kiến mẹ chồng trước khi quyết định mua sắm hay làm bất cứ một việc gì nhé!

- Đối với nghi thức cúng đêm Giao thừa: Khoảng từ 11h đêm trở đi, bạn có thể bày mâm lễ vật gồm có: ngũ quả, hoa, bánh chưng, xôi, gà, hay mứt... ra trước sân để thực hiện các nghi thức cúng Giao thừa.

Sở dĩ có lễ cúng này là do dân gian tin rằng mỗi một năm có một ông hành khiển coi việc nhân gian. Hết năm thì thần nọ bàn giao việc cho thần kia và công việc cúng tế để tiễn ông cũ, đón ông mới về là việc mà nghi thức cúng lễ này cần phải có.

- Nghi lễ cúng ông bà: Thông thường trước Tết, mỗi gia đình đều ra mộ của ông bà, người thân để mời mọi người về nhà ăn Tết. Vì vậy, trong 3 ngày Tết (từ mùng 1 đến mùng 3), bạn phải sửa soạn bữa cơm sáng, trưa, tối để mời ông bà tổ tiên về dùng bữa

- Nghi lễ cúng hóa vàng: Thông thường diễn ra vào chiều mùng 3 hoặc mùng 4 (hoặc tùy vào cách chọn ngày của mỗi gia đình). Đối với ngày này, bạn cần phải chuẩn bị một mâm cơm thịnh soạn để tiễn ông bà tổ tiên sau mấy ngày ăn Tết linh đình cùng gia đình.

2. Những điều cần kiêng kỵ trong ngày Tết


Các cô dâu khi mới về nhà chồng cần kiêng kị nhiều điều. Trong đó, đặc biệt là kiêng kị các việc dưới đây để tránh mang tiếng tạo điều sui sẻo trong ngày tết nhé!!

Kiêng quét nhà, đổ rác trong ngày tết: Trong ba ngày Tết, các gia đình thường không có thói quen quét nhà vì cho rằng làm thế là quét hết may mắn đi. Vì vậy, mọi việc dọn dẹp, làm sạch đồ đạc, nhà cửa phải được hoàn thành vào trước lúc Giao thừa.


Kiêng cho lửa vào ngày Tết: Trong ngày mùng một Tết, dù ai đến xin lửa cũng không thể cho vì lửa màu đỏ, biểu tượng cho sự may mắn. Cho người khác lửa là đem bỏ đi cái may và rước vận đen về. Ngoài ra, các cô dâu mới cũng nên để ý về bình ga để tránh ngày Tết đang đun nấu thì "hết lửa", điều này theo quan niệm là ảnh hướng đến may mắn của cả nhà.

Xông nhà ngày tết: Các gia đình miền Bắc quan niệm rằng với người "nặng vía", không hợp tuổi với chủ nhà nên đến xông nhà đầu năm thì cả năm nhà đó sẽ kém may mắn. Các cô dâu mới cũng nên lưu ý điều này để tránh làm nhà chồng phật ý nhé. 

Tránh nói các từ giông: Không sử dụng các từ có ý xui xẻo như "Chết rồi!", "Tiêu rồi!" trong ngày đầu năm mới nhé!

Kiêng làm vỡ bát đĩa: Đặc biệt trong những ngày Tết, hẳn là bạn sẽ phải dọn rửa rất nhiều các loại bát đĩa nhưng hãy cẩn thận hơn chút vì bát đĩa tượng trưng cho cả gia đình. Nếu bạn làm vỡ bát đĩa, điều đó được coi như điềm báo cho một năm gia đình bất hòa xô xát và đổ vỡ. Chính vì thế, các cô dâu mới hãy chú ý đến những điều trên để tránh làm phật lòng gia đình chồng nhé!
Chia sẻ bài đăng :